เจาะบ่อบาดาล หลายจุดในพื้นที่เดียวกัน ทำอย่างไร?

เจาะบ่อบาดาล หลายจุดในพื้นที่เดียวกัน ทำอย่างไร?

การขุด เจาะบ่อบาดาล เพื่อนำน้ำบาดาลมาใช้เป็นวิธีแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำได้เป็นอย่างดี และทำกันมานานมากแล้วนะครับ เพราะบ่อน้ำบาดาลแค่บ่อเดียวก็สามารถช่วยให้เรามีน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค หรือทำการเกษตรได้ ไม่ว่าจะหน้าแล้ง หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีระบบชลประทานหรือแม่น้ำลำคลองเข้าถึง

แต่ถ้าเกิดว่าบ่อบาดาลแค่บ่อเดียว…ยังไม่พอล่ะ?

ปกติแล้วบ่อน้ำบาดาลจะมีน้ำจากใต้ดินซึมเข้ามาเติมเต็มบ่ออยู่ตลอด ทำให้เรามีน้ำใช้กันตลอดทั้งปี แต่ถ้าเกิดว่าบ่อน้ำบาดาลของเราไม่สามารถเติมน้ำได้ทันต่อความต้องการใช้น้ำล่ะ เราควรจะทำอย่างไรดี? จะสามารถเจาะบ่อบาดาลเพิ่มใกล้ ๆ กันได้ไหม?

วันนี้ทอร์คมีสาระดีๆเรื่องวิธีการ เจาะบ่อบาดาล มากกว่า 1 บ่อ ในพื้นที่เดียวกันมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ทราบกันครับ

ตามไปดูกันเลย!!

ถ้าหากว่าบ่อน้ำบาดาลที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำ เราสามารถหาพื้นที่เจาะบ่อที่ 2 ในพื้นที่ใกล้ๆกันเพิ่มขึ้นมาได้ครับ แต่ว่าเราจะต้องมีวิธีในการเลือกพื้นที่ขุดเจาะกันสักหน่อย

เจาะบ่อบาดาล

1. หลักการข้อแรกคือ เราควรเลือกพื้นที่ขุดเจาะบ่อที่ 2 ให้ห่างจากบ่อแรกมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ครับ เพื่อป้องกันไม่ให้บ่อน้ำทั้ง 2 บ่อแย่งน้ำใต้ดินกัน จะทำให้ปริมาณน้ำที่ได้น้อยกว่าที่ต้องการครับ

แต่ถ้าพื้นที่เรามีจำกัด ลองมาดูวิธีเลือกพื้นที่ในข้อถัดไปกันเลยครับ

2. ถ้าบริเวณที่จะขุดเจาะ เป็นพื้นที่ที่มีน้ำบาดาลสมบูรณ์ เราจะดูได้จากบ่อน้ำบ่อแรกของเรา ถ้าบ่อให้ปริมาณน้ำมากเกิน 10 ลบ.ม./ชม. แสดงว่าพื้นที่นี้มีน้ำใต้ดินเยอะ เราก็สามารถขุดเจาะบ่อใหม่ใกล้ๆกันได้ครับ

เจาะบ่อบาดาล

3. สำหรับพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำใต้ดินไม่มากนัก หรือน้อยกว่า 10 ลบ.ม./ชม. เราควรขุดเจาะบ่อบาดาลให้อยู่ห่างกัน เพื่อป้องกันบ่อแย่งน้ำกันครับ

เพราะปั๊มบาดาลจะดูดน้ำที่เติมเข้ามาในบ่อ ส่วนตัวบ่อบาดาลก็จะดูดน้ำใต้ดินบริเวณรอบ ๆ เข้าไปเติมในบ่ออีกที ยิ่งบ่อลึกก็จะยิ่งดูดน้ำได้เป็นบริเวณกว้างขึ้นไปอีก

การเลือกตำแหน่งขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลใหม่จึงควรเว้นระยะห่างกัน ดังนี้ครับ

  • บ่อเดิมที่ลึกไม่เกิน 50 เมตร ควรเว้นระยะห่างบ่อที่สองอย่างน้อย 30 เมตร
  • บ่อเดิมที่ลึกมากกว่า 100 เมตร ควรเว้นระยะห่างบ่อที่สองอย่างน้อย 100 เมตร

ดังนั้น ถ้าอยากขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มก็อย่าลืมตรวจดูพื้นที่และปริมาณน้ำใต้ดินให้ดีก่อนด้วยนะครับ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://bit.ly/3BdXxrd (ทีมงานรับเจาะบาดาลโดย บริษัท เอ็มเค เทรดดิ้ง จำกัด)

สุดท้ายนี้!! หากใครกำลังมองหาปั๊มบาดาลที่ดี มีคุณภาพ มาตรฐานสากล คุณสมบัติเยี่ยม สูบน้ำได้แรงสะใจ แรงสูบสม่ำเสมอ ใบพัดสะบัดหิน สะบัดทราย ปัญหาไม่จุกจิก มีระบบป้องกันไฟเกิน และสามารถทนไฟตกได้มากถึง 170V และที่สำคัญมีการรับประกันตลอด 1 ปีเต็ม ทั้งตัวเครื่องและมอเตอร์ หากปั๊มมีปัญหาและยังอยู่ในปีรับประกัน สามารถส่งเคลมกับเราได้เลยทันที

ใครมองหาน้ำบาดาล ต้องปั๊มบาดาลทอร์คเท่านั้น

ปั๊มบาดาลทอร์ค แรงงง จนหยุดไม่อยู่

เจาะบ่อบาดาล

ติดตามข่าวสาร โปรโมชั่น และสาระดี ๆ จาก TORQUE เพิ่มเติมได้ที่:

1. Facebook: ปั๊มบาดาลทอร์ค Torque
2. LineID: @pumptorque
3. Tel: 02-925-6660
4. Hotline : 081-444-8102 (สายด่วนปรึกษาเรื่องปั๊มน้ำ)
5. Email : marketing@soiha.com
6. Website: torque-th.com

Recent Knowledge

ทอร์คชี้เป้า ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566

ช่างขุดเจาะบาดาลมืออาชีพ ที่เราตั้งใจเลือกมาเพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้กับคุณ ใครที่กำลังมองหาช่างขุดเจาะบาดาลมากฝีมือและมากประสบการณ์ สามารถติดตามช่างจากตรงนี้ได้เลยครับ 

Read More