ระบบน้ำสำหรับการเกษตร 6 รูปแบบ มีอะไรบ้าง?

ระบบน้ำสำหรับการเกษตร 6 รูปแบบ มีอะไรบ้าง?

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้ปั๊มทอร์ค (TORQUE) จะพาเพื่อน ๆ ไปเช็คกันว่า 6 รูปแบบ ของ ระบบน้ำสำหรับการเกษตร มีอะไรบ้าง และ แต่ละอย่างมีข้อดีอย่างไร? 

ระบบน้ำสำหรับการเกษตร เป็นเรื่องสำคัญ สำหรับคนที่กำลังต้องการทำเกษตรกรรม หรือ เป็นเกษตรกรมือใหม่ ควรรู้เป็นอย่างยิ่ง ตามไปดูกันได้เลยครับ !!

ระบบน้ำสำหรับการเกษตร

1. ระบบน้ำแบบสปริงเกอร์

เป็น ระบบน้ำสำหรับการเกษตร ที่พบเห็นกันบ่อย จนหลาย ๆ คนคิดว่า การให้น้ำพืชต้องใช้แบบสปริงเกอร์เท่านั้น แต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้นนะครับ เพราะระบบน้ำแบบสปริงเกอร์เหมาะกับการใช้กับพืชบางประเภทเท่านั้น !!

ระบบน้ำแบบนี้จะเลียนแบบการตกของ “ฝน” คือสปริงเกอร์จะดันน้ำให้ไปแตกกระจายอยู่บนอากาศเหนือพืชผักสวนครัว แล้วตกลงมาที่พื้นคล้ายน้ำฝน และจะเปียกไปทั่วพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งอุปกรณ์สำคัญคือหัวสปริงเกอร์และปั้มน้ำ ซึ่งสปริงเกอร์จะทำให้น้ำแตกเป็นฝอยๆและหมุนเป็นวงกลม โดยทั่วไปจะพ่นรัศมีได้ไกลประมาณ 15 – 70 เมตร การติดตั้งหัวสปริงเกอร์นิยมติดตั้งหลาย ๆ หัว แล้วทำงานพร้อมกัน เพื่อให้ได้น้ำทั่วบริเวณในปริมาณที่เท่า ๆ กันครับ

ระบบน้ำสำหรับการเกษตร

2. ระบบมินิสปริงเกอร์

หลักการทำงานจะคล้ายกับระบบแบบสปริงเกอร์เลยครับ แต่จะเป็นแบบหัวเล็ก และอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่ายอดของพืช เป็นการให้น้ำเฉพาะบริเวณที่มีต้นพืช รัศมีพ่นประมาณ 1 – 3 เมตรเท่านั้น ข้อดีคือ ระบบนี้จะช่วยให้เราประหยัดน้ำได้มาก เพราะเป็นการให้น้ำแบบเฉพาะจุด และได้ผลมาก เกษตรกรส่วนใหญ่นิยมใช้กับสวนผลไม้ ที่ชอบการให้น้ำบริเวณโคนของต้นไม้ครับ

ระบบน้ำสำหรับการเกษตร

3. ระบบปล่อยน้ำทางผิวดิน

ระบบน้ำลักษณะนี้จะใช้ผิวดินเป็นตัวลำเลียงน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งเราอาจปล่อยให้น้ำท่วมขังอยู่ในพื้นที่ หรือปล่อยไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำก็ได้ ดังนั้น !! เราต้องปรับพื้นที่เพาะปลูกให้มีความลาดเอียงเล็กน้อย ระบบนี้มีข้อดีตรงที่ลงทุนน้อยเพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ท่อน้ำแบบระบบอื่นๆเลยครับ แต่ข้อเสียของระบบนี้คือ มีความสิ้นเปลืองน้ำมาก ควบคุมการไหลของน้ำยาก และน้ำอาจระเหยไปในอากาศมากกว่าที่จะลงสู่รากของพืชนะครับ

ระบบน้ำสำหรับการเกษตร

4. ระบบน้ำเหวี่ยง

จริง ๆ แล้วระบบน้ำเหวี่ยงจะคล้าย ๆ กับระบบน้ำแบบมินิสปริงเกอร์นะครับ แต่จะต่างกันตรงลักษณะของหัวปล่อยน้ำ ปริมาณน้ำและรัศมีของน้ำจะมากกว่าระบบมินิสปริงเกอร์ ซึ่งระบบนี้เป็น ระบบน้ำสำหรับการเกษตร ที่นิยมใช้กันในสมัยก่อน ก่อนเกษตรกรส่วนใหญ่จะหันมาใช้ระบบมินิสปริงเกอร์กันอย่างแพร่หลายเช่นในปัจจุบันครับ

ระบบน้ำสำหรับการเกษตร

5. ระบบน้ำหยด

เป็นระบบน้ำที่กำลังได้รับความนิยมมาก เพราะประหยัดน้ำ และมีประสิทธิภาพสูง เป็นการปล่อยน้ำช้า ๆ บ่อย ๆ ผ่านหัวปล่อยน้ำหยดที่คอยควบคุมให้น้ำไหลออกเท่าๆ กันทุกจุด ปัจจุบันนิยมใช้ระบบน้ำหยดกันมาก ทั้งไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง และในสวนผลไม้อื่น ๆ เป็นต้น เนื่องจากได้ผลดีและประหยัดน้ำได้ค่อนข้างมากอีกด้วย

6. ระบบน้ำพุ่ง

เป็นระบบน้ำที่มีลักษณะแบบเจาะรูท่อขนาดเล็ก ๆ จำนวนมาก ๆ ไว้ที่ผนังท่อตลอดทั้งความยาวของท่อที่วางพาดไปยังร่องดินของพื้นที่สวน น้ำก็จะพุ่งออกมาเป็นสายขนาดเล็ก ๆ ท่อสูงประมาณ 1 – 2.5 เมตร ระบบน้ำพุ่งจะเหมาะกับพืชที่ปลูกระยะชิด เช่น พืชผักสวนครัวต่าง ๆ

การจะเลือกระบบน้ำที่เหมาะสม ต้องศึกษาว่าพืชต้องการน้ำในลักษณะใด ต้องใช้น้ำรดใบหรือใช้น้ำไปเพียงหล่อเลี้ยงรากเท่านั้น จะช่วยให้เพื่อนๆสามารถประหยัดน้ำและได้ผลผลิตที่มีปริมาณและคุณภาพที่สูงมากยิ่งขึ้นนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก: www.kaset4u.com

ปั๊มบาดาลทอร์ค ทน แกร่ง แรงจัด

ปั๊มบาดาลทอร์ค ปั๊มสูบน้ำพลังสูง เหมาะกับการสูบน้ำบาดาลในทุกพื้นที่เกษตรกรรม🌱

ไม่ว่าคุณจะทำสวนทุเรียน สวนผักสวนครัว สวนลำไย สวนมะม่วง สวนมังคุด สวนยาง หรือ ทำไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง ไร่องุ่น และอีกหลากหลายพืชผักผลไม้ต่างๆ 🌽🥭

ซึ่งสวนผลไม้เหล่านี้ล้วนต้องการดินที่ดี น้ำที่เหมาะสม ปุ๋ยที่ถูกสูตร และการดูแลเอาใจใส่เป็นคีย์สำคัญในการประสบความสำเร็จ

และน้ำก็เป็นปัจจัยหลักที่ทุกๆพืชสวนไร่นา ไม่สามารถขาดได้ ยิ่งในช่วงหน้าแล้ง แหล่งน้ำบนผิวดินยิ่งขาดแคลน น้ำบาดาลจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อวงการเกษตรและครัวเรือนเป็นอย่างมาก

ในพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนตามชนบทมักมีบ่อน้ำบาดาลเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำ 💧

ดังนั้น!! การเลือกใช้ปั๊มบาดาลหรือปั๊มซับเมิร์สที่ดี ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง เนื่องจากวิถีชีวิตที่ขาดน้ำบาดาลไม่ได้นั้น เราจำเป็นต้องมีปั๊มบาดาลที่ดีด้วยเช่นกัน และหากใครกำลังมองหาปั๊มบาดาลที่ดี มีคุณภาพ มาตรฐานสากล คุณสมบัติเยี่ยม สูบน้ำได้แรงสะใจ แรงสูบสม่ำเสมอ ใบพัดสะบัดหิน สะบัดทราย ปัญหาไม่จุกจิก มีระบบป้องกันไฟเกิน และสามารถทนไฟตกได้มากถึง 170V และที่สำคัญมีการรับประกันตลอด 1 ปีเต็ม ทั้งตัวเครื่องและมอเตอร์ หากปั๊มมีปัญหาและยังอยู่ในปีรับประกัน สามารถส่งเคลมได้เลยทันที👍

เราขอแนะนำปั๊มบาดาลทอร์ค!!!🌊ปั๊มบาดาลที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้น้ำของทุกคนได้ ไม่ว่าพื้นที่ของคุณจะมีความลึกมากกว่า 100 เมตร หรือบ่อมีทรายปนอยู่มาก หรือพื้นที่มีปัญหาเรื่องกระแสไฟตกบ่อย ปั๊มบาดาลทอร์คก็ตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง เพราะเรามีให้เลือกหลายรุ่นและหลายขนาดบ่อ ตั้งแต่บ่อ 3 – 6 นิ้ว และที่สำคัญ ปั๊มทอร์คเค้ามีกิจกรรมแจกโชคสำหรับคนที่ซื้อปั๊มไปใช้กันตลอดทั้งปี

เรียกได้ว่า ได้ของดีไปใช้แล้ว ยังได้ลุ้นโชคกันทั้งปีอีกด้วย คุ้มสุดๆ🤩

#น้ำบาดาล #ปั๊มบาดาล #ปั๊มเพื่อการเกษตร #ปั๊มน้ำคุณภาพดี #ตอบโจทย์ #TORQUE #ตัวจริงเรื่องปั๊มน้ำ #ปั๊มบาดาลทอร์ค #มาตรฐานอิตาลี #ทนแกร่งแรงจัด

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ:

น้ำบาดาลนั้นสำคัญกับครัวเรือนตามพื้นที่ชนบทได้อย่างไร?
เจาะน้ำบาดาล 100 เมตร ต้องใช้ปั๊มบาดาลแบบไหนดี?

ปั๊มทอร์คมีร้านค้าออนไลน์แล้ว มาช้อปสินค้าราคาดีๆกับเราได้ที่:

1. ช้อปที่ Lazada

2. ช้อปที่ FB Shop

ปล.ในกรณีที่คุณลูกค้าต้องการสอบถามราคาหรือสั่งซื้อปั๊มน้ำกับทางเรา รบกวนแจ้ง ชื่อ/เบอร์ติดต่อและจังหวัดที่ท่านพักอาศัยมาให้ทางแอดมินของเราทราบ ทางเราจะแนะนำร้านตัวแทนจำหน่ายปั๊มทอร์คในเขตพื้นที่นั้นๆให้คุณ เพื่อที่คุณลูกค้าจะได้รับโปรโมชั่นราคาพิเศษและการดูแลที่ดีที่สุดจากร้านตัวแทนจำหน่ายปั๊มทอร์ค(TORQUE) ของเรา

ติดตามข่าวสาร โปรโมชั่น และสาระดีๆจาก TORQUE เพิ่มเติมได้ที่:

1. Facebook: ปั๊มบาดาลทอร์ค Torque
2. Line ID: @pumptorque
3. Tel: 02-925-6660
4. Hotline : 081-444-8102 (สายด่วนปรึกษาเรื่องปั๊มน้ำ)
5. Email : marketing@soiha.com
6. Website: https://torque-th.com
7. Dealers: https://bit.ly/3zCf7EF

Recent Knowledge

ทอร์คชี้เป้า ประจำเดือนพฤศจิกายน 2566

ช่างขุดเจาะบาดาลมืออาชีพ ที่เราตั้งใจเลือกมาเพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้กับคุณ ใครที่กำลังมองหาช่างขุดเจาะบาดาลมากฝีมือและมากประสบการณ์ สามารถติดตามช่างจากตรงนี้ได้เลยครับ 

Read More